KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ ĐƠN VỊ NĂM HỌC 2023-2024 - Trường Mầm Non Lê Thanh A
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm Non Lê Thanh A

KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ ĐƠN VỊ NĂM HỌC 2023-2024

UBND HUYỆN MỸ ĐỨC

TRƯỜNG MN LÊ THANH A 

Số: 103/KH -BKTNB 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập Tự do –Hạnh phúc

          Lê thanh, ngày 6 tháng  10 năm 2023

KẾ HOẠCH

Kiểm tra nội bộ đơn vị năm học 2023-2024

Căn cứ Kế hoạch số: 49/KH – PGDĐT ngày 12/9/2023 của PGD&ĐT Huyện Mỹ Đức v/v hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ năm học 2023 – 2024;

Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 của trường MN Lê Thanh A;

Căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị. Trường MN Lê Thanh A xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ đơn vị năm học 2023- 2024 cụ thể  như sau:

  1. MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU:
  2. Mục đích

– Kiểm tra nội bộ nhà trường là một chức năng cần thiết của quản lý trường học, là một nội dung quan trọng của quản lý giáo dục vì vậy thông qua các đợt thanh, kiểm tra ban giám hiệu có thể đánh giá chính xác trình độ của giáo viên trong nhà trường, xếp loại giáo viên đúng với trình độ năng lực của từng người.

– Qua kiểm tra nhà trường có thể đánh giá đúng thực trạng của đơn vị: có thể nắm được những ưu nhược điểm, khuyết điểm của từng bộ phận, cá nhân để kịp thời động viên, nhắc nhở xử lý, khắc phục, giúp cán bộ giáo viên nhân viên nhận ra từng điểm mạnh, điểm yếu của mình để tăng cường hoạt động tự kiểm tra, tự bồi dưỡng một cách hiệu quả và thiết thực.

-Tìm các giải pháp khả thi nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng hoạt động dạy, học, giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

  1. Yêu cầu

Ban kiểm tra nội bộ của nhà trường phải thường xuyên theo dõi, xem xét, đánh giá toàn bộ các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ nhà trường, trên cơ sở kiểm tra đối chiếu với các quy định của Luật giáo dục và các văn bản pháp quy hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT.

  1. Nguyên tắc

Công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường phải được thực hiện trên nguyên tắc Hiệu trưởng vừa là chủ thể kiểm tra (kiểm tra cấp dưới theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục, tự kiểm tra) vừa là đối tượng kiểm tra (công khai hóa các hoạt động, các thông tin quản lý nhà trường để Ban kiểm tra nội bộ kiểm tra)

Kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, hiệu quả. Kết quả kiểm tra phải phản ánh đúng thực trạng về đối tượng kiểm tra, tránh định kiến, cả nể, làm qua loa, hình thức, kiểm tra được tổ chức thường xuyên kịp thời, theo đúng kế hoạch.

Lập hồ sơ kiểm tra và lưu trữ hồ sơ kiểm tra; Biên bản kiểm tra cần ghi đầy đủ, cụ thể, có chữ ký của người kiểm tra và đối tượng được kiểm tra.

II.NỘI DUNG KIỂM TRA

  1. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên

1.1 Kiểm tra toàn diện

  1. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật:

+ Nhận thức tư tưởng, chính trị: Chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành quy chế của ngành, quy định của nhà trường, đảm bảo số lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động;

+ Đạo đức, nhân cách, lối sống, ý thưc đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực; sự tín nhiệm trong đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; tinh thần đoàn kết tính trung thực trong công tác; quan hệ đồng nghiệp; thái độ phục vụ nhân dân và học sinh

  1. Việc thực hiện quy chế chuyên môn theo hướng đổi mới:

– Hồ sơ giáo của giáo viên theo Điều lệ trường mầm non

– Việc thực hiện chương trình, nội dung kế hoạch dạy học

– Việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học gắn với đặc thù đơn vị.

– Việc thực hành sử dụng thiết bị dạy học, cải tiến sửa chữa các thiết bị dạy học, tự làm đồ dùng đồ chơi

– Việc tham gia sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, việc tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị chuyên môn nghiệp vụ.

– Việc giảng dạy của giáo viên thông qua dự giờ, khảo sát;

+ Kiểm tra giờ lên lớp khi dự giờ, cán bộ kiểm tra cần lập phiếu dự giờ (phiếu được lưu trong hồ sơ); Nhận xét giờ dạy theo quan điểm phân tích hiệu quả hoạt động học của học sinh; đồng thời đánh giá việc tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động cho học sinh của giáo viên về trình độ thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng, các năng lực phẩm chất cần phát triển theo đặc thù của hoạt động.

+ Kết quả giảng dạy: Căn cứ vào các mục tiêu của mỗi độ tuổi để đánh giá kết quả trên trẻ.

  1. Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao:

Công tác chủ nhiệm, công tác kiêm nghiệm khác

1.2 Kiểm tra chuyên đề

– Kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch của giáo viên

– Kiểm tra việc đổi mới phương pháp dạy học

– Kiểm tra việc sinh hoạt tổ chuyên môn, việc bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ.

– Kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo án

– Kiểm tra công tác tự làm đồ dùng dạy học

  1. Kiểm tra hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn, tổ văn phòng (thư viện, tài chính, văn thư…)

2.1. Kiểm tra hoạt động của các tổ chuyên môn

– Kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch của tổ đã được nhà trường phê duyệt; nội dung kế hoạch năm học theo hướng dẫn của Bộ, Sở, PGD&ĐT, theo đặc thù của tổ, nhóm chuyên môn và phải bảo đảm tính liên thông, cụ thể về tiến trình thực hiện, người thực hiện, người phụ trách

– Kiểm tra chất lượng dạy học của tổ, nhóm chuyên môn; việc sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ; việc thực hiện quy chế chuyên môn; phát triển đội ngũ, công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

2.1. Kiểm tra hoạt động của tổ văn phòng

  1. a) Kiểm tra bộ phận văn thư hành chính:

– Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch hoạt động, việc thực hiện kế hoạch, hồ sơ, sổ sách liên quan (quan tâm tới công tác bảo quản, theo dõi sử dụng tài liệu,  tự làm đồ dùng dạy học, công tác bảo đảm an toàn nhà trường, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm…)

– Kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác văn thư, hành chính: Quản lý văn bản đi, đến, lưu trữ, cập nhật thông tin, soạn thảo văn bản; hệ thống hồ sơ (hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ kiểm tra, đánh giá giáo viên và nhân viên, hồ sơ thi đua, khen thưởng, kỷ luật…) sổ sách liên quan (sổ đăng bộ, hồ sơ học sinh, sổ nghị quyết, sổ quản lý tài sản, sổ theo dõi công văn đi đến).

– Kiểm tra việc công khai thủ tục hành chính, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên văn phòng.

b). Kiểm tra tài chính, tài sản, công tác kế toán:

 – Kế hoach xây dựng tạo nguồn ngân sách của nhà trường: Các khoản thu – chi ngân sách, thu chi khác tại trường.

– Việc quản lý và sử dụng các khoản vốn bằng tiền mặt: Việc thực hiện quyết toán thu – chi tài chính

– Việc quản lý và sử dụng tài sản cố định

– Công tác kế toán (chấp hành chế độ, nguyên tắc kế toán tài chính)

c). Kiểm tra hoạt động của các bộ phận y tế, bán trú

– Việc xây dựng kế hoạch hoạt động, việc thực hiện kế hoạch, hồ sơ sổ sách liên quan (quan tâm tới công tác bảo quản sử dụng trang thiết bị dụng cụ y tế, an toàn trường học, an toàn vệ sinh thực phẩm, đồ dùng phục vụ bán trú)

  1. Kiểm tra công tác quản lý của Hiệu trưởng

– Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch năm học, học kỳ, tháng của Hiệu trưởng, việc thực hiện kế hoạch các mặt giáo dục, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, công tác quản lý, thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh và phát triển đội ngũ, công tác chỉ đạo, quản lý hành chính, tài chính, tài sản việc thực hiện công khai minh bạch theo Thông tư 36/2017/TT-BGD&ĐT ngày 28/12/2017 của Bộ giáo dục và đào tạo; Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ; công tác kiểm tra nội bộ nhà trường; việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học.

– Kiểm tra việc thực hiện các cuộc vận động, việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, thực hiện đánh giá theo chuẩn đối với giáo viên, Hiệu trưởng

  1. Kiểm tra hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh

– Kiểm tra về tổ chức lớp học, nhiệm vụ của học sinh theo Điều lệ trường mầm non.

– Kiểm tra việc thực hiện theo nội quy, quy định của nhà trường, lớp.

– Kiểm tra hoạt động học của học sinh, thông qua giờ thể dục hoặc dự giờ thăm lớp qua hoạt động ngoại khóa.

  1. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.

  – Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC: Kiểm tra việc xây dựng hồ sơ, sổ sách tiếp dân, sổ theo dõi đơn thư KNTC, ghi chép theo quy định: bố trí địa điểm tiếp công dân phù hợp, thiết lập hồ sơ vụ việc giải quyết KNTC (nếu có) đúng quy định; việc thực hiện kê khai, xử lý thông tin thu nhập cá nhân.

– Công tác phòng chống tham nhũng: Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch thực hiện Luật PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí của nhà trường; việc xây dựng các quy định, quy chế của nhà trường theo yêu cầu của công tác PCTN (kế hoạch thực hiện Luật PCTN, quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong trường học, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản, công khai các hoạt động của nhà trường theo quy định) việc xây dựng hồ sơ, sổ sách và cập nhật, ghi chép theo quy định.

  1. Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường

– Việc quán triệt, triển khai: Công tác tiếp nhận văn bản chỉ đạo; tổ chức quán triệt tuyên truyền, công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch, quy chế, tổ chức thực hiện phân công nhiệm vụ, công tác phối hợp.

– Trách nhiệm của Ban giám hiệu; Thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành trong phân công nhiệm vụ cho CBGVNV và người lao động; tham gia các cuộc họp, giao ban, hội nghị; mối quan hệ giữa hiệu trưởng với cơ quan cấp trên và cấp dưới.

– Trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đối với việc thực hiện quy chế dân chủ.

  1. Kiểm tra các hoạt động khác của nhà trường:

  – Kiểm tra các vấn đề nóng, xã hội quan tâm: Công tác thu – chi tài chính,  kiểm tra về đạo đức nhà giáo.

– Kiểm tra về cơ sở vật chất (CSVC) trang thiết bị dạy học, an toàn trường học: Hệ thống các phòng học và phòng chức năng, hệ thống bếp ăn bán trú, nước uống, nhà vệ sinh, cây xanh, vườn trường, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, công tác sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất…

– Kiểm tra việc xây dựng, triển khai kế hoạch năm học; hợp đồng lao động và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

– Kiểm tra về hoạt động và chất lượng giáo dục, đào tạo: Thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch giáo dục của trường; việc thực hiện Quy chế chuyên môn, việc đổi mới phương pháp giáo dục, chất lượng giáo dục của giáo viên; hoạt động của giáo viên chủ nhiệm; hoạt động của đoàn thanh niên và các tổ chức khác trong đơn vị về công tác giáo dục, đánh giá kết quả học tập rèn luyện của người học;

– Kiểm tra công tác Phổ cập giáo dục – xóa mù chữ; thực hiện các cuộc vận động, phong trào của ngành, của địa phương;

– Kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai trong lĩnh vực giáo dục.

III. QUY TRÌNH THỰC HIỆN KIỂM TRA NỘI BỘ TRƯỜNG HỌC

  1. Thành lập Ban KTNB

 Căn cứ công văn số: 49/PGD&ĐT ngày 12/9/2023 của PGD&ĐT Huyện Mỹ Đức v/v hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ trường học năm học 2023 – 2024. Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ, BKTNB được kiện toàn theo từng năm học với đủ thành phần, Hiệu trưởng là trưởng ban, PHT là phó ban. Các thành viên là các tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng hành chính, cán bộ giáo viên nhân viên có phẩm chất tốt, có uy tín, nghiệp vụ chuyên môn giỏi, đã trải qua giảng dạy ít nhất 5 năm, được công nhận giáo viên giỏi cấp cơ sở.

– Số lượng thành viên trong Ban KTNB là 9 người và được phân công nhiệm vụ, chịu trách nhiệm kiểm tra các nội dung cụ thể được nêu trong quyết định. Thành viên trong lực lượng có thể được thay đổii khi không đảm bảo được yêu cầu về năng lực, uy tín, phẩm chất và tính mẫu mực.

  1. Xây dựng kế hoạch và ban hành quyết định kiểm tra nội bộ

2.1 Xây dựng kế hoạch KTNB

Ngay từ đầu năm học, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học (kèm theo là lịch kiểm tra tháng, lịch kiểm tra tuần) đảm bảo phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của nhà trường và có tính khả thi; bố cục kế hoạch kiểm tra nội bộ bảo đảm đủ các nội dung sau:

– Căn cứ pháp lý xây dựng kế hoạch: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và chức năng nhiệm vụ của hiệu trưởng.

– Mục đích, yêu cầu của công tác kiểm tra:

– Xác định nội dung kiểm tra: Liệt kê những đầu việc cụ thể theo từng đối tượng cần kiểm tra trong năm học (có mục đích, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể)

– Kế hoạch kiểm tra của năm học (theo tháng) có phụ lục liệt kê các cuộc kiểm tra trong năm học theo khung thời gian năm học.

– Biện pháp tổ chức thực hiện: Thời gian, nội dung kiểm tra, đối tượng kiểm tra, bộ phận kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch.

– Ý kiến góp ý hoặc phê duyệt của các cấp quản lý.

– Thông báo công khai đến lãnh đạo, giáo viên nhân viên của nhà trường.

2.2 Ban hành quyết định kiểm tra nội bộ theo kế hoạch

Trưởng ban KTNB ban hành quyết định kiểm tra theo kế hoạch đã xây dựng công khai trước hội đồng giáo dục; quyết định theo tháng trong năm học.

  1. Tiến hành kiểm tra

* Tiến hành kiểm tra

– Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra theo quy trình

– Xây dựng quy chuẩn, công cụ để đo lường, định hướng, đánh giá trong KTNB:

– Thực hiện KTNB kết hợp các hình thức kiểm tra toàn diện và chuyên đề trong quá trình kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo viên và tổ chức hoạt động của đơn vị

– Hoạt động kiểm tra phải đúng kế hoạch, nội dung, đối tượng. Trong quá trình tiến hành, Trưởng ban KTNB cần theo dõi nội dung kiểm tra. Kết quả trao đổi, rút kinh nghiệm của người kiểm tra với đối tượng kiểm tra. Chú ý các ý kiến bất đồng, ý kiến đề nghị của đối tượng kiểm tra để kịp thời giải quyết.

– Xây dựng hệ thống biên bản kiểm tra, tập hợp hồ sơ kiểm tra theo quy định

* Thực hiện cuộc kiểm tra

– Thu thập thông tin, hồ sơ liên quan, kiểm tra các loại hồ sơ

– Kiểm tra thực tế theo các nội dung trong quyết định kiểm tra

– Trao đổi, làm rõ nội dung kiểm tra, lấy ý kiến phản hồi của người được kiểm tra

– Đối chiếu thông tin với chuẩn đánh giá để khẳng định đúng, sai, nhận xét, đánh giá, xử lý những thiếu sót sai phạm.

* Kết thúc kiểm tra

– Khi kết thúc làm việc với đối tượng kiểm tra, Ban kiểm tra hoàn thiện hồ sơ, biểu mẫu, biên bản từng nội dung kiểm tra. Trưởng ban kiểm tra xây dựng báo cáo kết quả cuộc kiểm tra.

– Hiệu trưởng thông báo kết luận kiểm tra đến toàn thể CB-GV-NV trong nhà trường thông qua kỳ họp hội đồng. Chỉ đạo BKTNB tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kịp thời, sâu sát việc thực hiện kiến nghị trong thông báo kết luận kiểm tra.

  1. Thực hiện xử lý sau mỗi cuộc kiểm tra

– Xem xét, xử lý những kiến nghị trong biên bản, báo cáo kết quả. Quan tâm tới các kiến nghị với các tổ chức trong đơn vị; kiến nghị hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng kiểm tra; kiến nghị yêu cầu xử lý cá nhân, bộ phận có vi phạm; kiến nghị của đối tượng kiểm tra….để kịp thời giải quyết.

– Hiệu trưởng nhà trường tổ chức kiểm tra việc hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng kiểm tra, việc thực hiện yêu cầu khắc phục những thiếu sót của đối tượng kiểm tra. Thông báo công khai kết quả thực hiện các kiến nghị trong kết luận kiểm tra.

  1. Lưu trữ hồ sơ kiểm tra .

+ Việc lưu trữ hồ sơ kiểm tra phải đảm bảo đủ và theo đúng quy định, bao gồm:

+ Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học.

+ Quyết định thành lập ban kiểm tra nội bộ năm học.

+ Quyết định kiểm tra (theo tháng)

+ Các loại biên bản kiểm tra, biên bản xử lý vi phạm (nếu có).

+ Các loại tài liệu biểu mẫu liên quan.

+ Báo cáo sơ kết, tổng kết công tác KTNB trường học

+ Các loại sổ sách theo dõi công tác kiểm tra nội bộ.

  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
  2. Đối với Hiệu trưởng

– Ra quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ, hướng dẫn BKTNB xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên tại cuộc họp hội đồng

– Tổ chức triển khai và học tập các văn bản của nhà nước và của ngành về công tác thanh tra, kiểm tra và những vấn đề liên quan.

– Phối hợp với Ban chấp hành công đoàn chỉ đạo chặt chẽ hoạt động của Ban TTND thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ tại cơ sở.

– Tổ chức lực lượng và triển khai các hoạt động kiểm tra theo kế hoạch. Thông báo kịp thời kết quả sau khi kiểm tra để phát huy tác dụng của hoạt động kiểm tra.

– Tập hợp ý kiến, giải đáp thắc mắc hoặc trình lên cấp trên giải quyết khi cần thiết.

  1. Đối với thành viên Ban kiểm tra:

– Vận dụng các tiêu chuẩn, quy định của Bộ giáo dục ban hành để đánh giá thực chất giáo viên

– Phản ánh kịp thời những vướng mắc, đề xuất, đề nghị trong quá trình kiểm tra

– Hoàn thành Hồ sơ và báo cáo kết quả kiểm tra với Hiệu trưởng

  1. Đối với giáo viên, nhân viên

– Phối hợp tạo điều kiện để cán bộ kiểm tra hoàn thành công tác kiểm tra

– Thực hiện kết luận kiểm tra của Ban kiểm tra

  1. Hình thức kiểm tra:

– Kiểm tra theo kế hoạch đã xây dựng

– Kiểm tra đột xuất (có báo trước hoặc không báo trước)

 Trên đây là kế hoạch công tác kiểm tra nội bộ năm học 2023 – 2024 của Trường Mầm Non Lê Thanh A. Đề nghị các tổ công tác, các đồng chí giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc. Kính mong cấp trên quan tâm chỉ đạo sát sao để nhà trường hoàn thành kế hoạch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

 

Nơi nhận:

– Phòng GD&ĐT (để b/c);

– Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

  

Nguyễn Thị Kim Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin bài khác:

Copyright © 2021 TRƯỜNG MẦM NON LÊ THANH A. All rights reserved - Design by 3B Việt Nam